7
shared

อนามัยโลกลงมติอาการ 'ติดเกม' คือโรคหากมีพฤติกรรมรุนแรง

26 พฤษภาคม 2562 13:23 307
องค์การอนามัยโลกลงมติพฤติกรรม 'ติดเกม' เป็นอาการป่วย หากส่งผลพฤติกรรมรุนแรง-บกพร่องทางบุคลิกภาพ ติดต่อกัน 1 ปีขึ้นไป

วันนี้ ( 26 พ.ค. 62 )  ที่ประชุมองค์การอนามัยโลก (WHO) ลงมติรับรองพฤติกรรมติดเกมเป็นอาการป่วยในที่ประชุมพิจารณาคู่มือแนวทางจำแนกโรคฉบับใหม่ ICD-11  ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ได้ให้คำนิยามอาการติดเกมว่าเป็นรูปแบบพฤติกรรมเล่นเกมที่ขาดการควบคุม ให้ความสำคัญกับเกมมากกว่ากิจกรรมอื่น จนถึงขั้นเลือกเล่นเกมก่อนความสนใจหรือกิจวัตรประจำวัน และยังคงเล่นต่อเนื่องหรือมากขึ้นแม้จะมีผลเสียตามมา

องค์การอนามัยโลกระบุอีกว่าจากการวินิจฉัยว่าติดเกมผิดปกติจะต้องมีรูปแบบพฤติกรรมที่รุนแรงมากพอส่งผลให้เกิดความบกพร่องด้านบุคลิกภาพ ครอบครัว สังคม การศึกษา การทำงาน รวมถึงประสิทธิภาพที่สำคัญด้านอื่นๆ และต้องปรากฎเป็นหลักฐานชัดอย่างน้อย 12 เดือน

ทั้งนี้สมาชิก 194 รายของ WHO ได้ลงมติยอมรับพฤติกรรมติดเกมเป็นอาการป่วยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 เป็นต้นไป โดยทางองค์กรระบุว่าการบรรจุพฤติกรรมติดเกมเข้าเป็นอาการป่วยจะตามติดด้วยการพัฒนาวิธีรักษาสำหรับบุคคลที่มีอาการตามเงื่อนไข และจะช่วยดึงความสนใจของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพให้หันมามองความเสี่ยงของอาการผิดปกตินี้ นำไปสู่มาตรการป้องกันและเยียวยาที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม องค์การซอฟท์แวร์เพื่อความบันเทิงของสหรัฐ (ESA) ได้พยายามคัดค้านร่างฉบับนี้โดยเรียกร้องให้ทำการศึกษาอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ รวมถึงตั้งข้อสงสัยว่าพฤติกรรมติดเกมผิดปกติอาจเป็นแค่อาการแสดงออกอย่างหนึ่งจากปัญหาสุขภาพจิตอื่นที่ซ่อนอยู่

icon tagแท็กที่เกี่ยวข้อง